คำถามท้ายบทที่ 5

มิถุนายน 10, 2008 jazzpu

คำถามท้ายบทที่ 5

 

1.       ตามความหมายของนโยบายที่ คูบา ระบุไว้ทั้ง 8 ความหมาย ท่านเห็นว่าความหมายใดสำคัญที่สุด  เพราะอะไร

·       ข้อที่ 3  แนวทางการตัดสินใจ           เนื่องจากสามารถนำรายละเอียดที่ช่วยให้เกิดความชัดเจนในการนำความคิดสู่การปฏิบัติให้ได้บรรลุผลตามที่ต้องการ

2.       นโยบายมีหลายความหมายก็จริง แต่โดยสรุป คือ กรอบความคิดเกี่ยวกับอะไร  จงอธิบาย

·       นโยบายคือกรอบความคิดเกี่ยวกับทิศทางและแนวดำเนินการขององค์กรที่ช่วยให้เกิดความชัดเจนในการนำความคิดสู่การปฏิบัติ

3.       ในกระบวนความสำคัญของนโยบายทั้งหมด ท่านเห็นว่าข้อใดสำคัญที่สุด เพราะอะไร จงอธิบาย

·       ข้อที่ 2 สำคัญต่อบุคลากรทุกระดับชั้น ช่วยให้ทำกิจกรรมได้อย่างมีทิศทางร่วมกันทำงานเป็นหมู่คณะได้อย่างมีประสิทธิภาพ  เนื่องจากเป็นระดับการปฏิบัติจริงและมีความเชื่อว่าการดำเนินกิจกรรมใดๆ  ถ้าทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการรับรู้ มีทิศทางเดียวกัน สามารถทำงานร่วมกันได้ ผลงานหรือผลสำเร็จจะมีคุณภาพตามต้องการ เกิดประโยชน์สูงสุดและความภาคภูมิใจกับผู้ปฏิบัติทุกคน

4.       นโยบายประเภทใด สำคัญที่สุด เพราะอะไร จงอธิบาย

·       นโยบายเฉพาะ จัดเป็นนโยบายที่สำคัญที่สุด เนื่องจากเป็นนโยบายที่มีความชัดเจน เป็นการนำนโยบายพื้นฐานและนโยบายทั่วไปมาสู่การปฏิบัตินั่นเอง

5.       นโยบายที่อยู่ในสถานะใดที่ส่งผลต่อการปฏิบัติมากที่สุด เพราะอะไร จงอธิบาย

·       นโยบายที่อยู่ในสถานะที่เป็นการวางแผน ถือว่าส่งผลต่อการปฏิบัติมากที่สุด เนื่องจากจัดเป็นสถานะหลักเบื้องต้นเพื่อให้ได้กรอบความคิดหรือกรอบของการปฏิบัติเพื่อใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติงานต่อไป

6.       นโยบายตามมาตราใดของรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องใหม่ในสังคมไทย จงยกตัวอย่างมาหนึ่งมาตรา  และแสดงแนวทางในการสนองนโยบายมาพอเข้าใจ

·       มาตรา 43 กล่าวว่า      บุคคลย่อมมีสิทธิเสมอกันในการรับการศึกษาขั้นพื้นฐานไม่น้อยกว่าสิบสองปีที่รัฐจะต้องจัดให้อย่างทั่วถึงและมีคุณภาพโดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย  การจัดการศึกษาอบรมของรัฐ ต้องคำนึงถึงการมีส่วนร่วมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและเอกชน………

·       แนวทางในการสนองนโยบายตามมาตรา 43  ดังนี้ 1)       กำหนดให้โรงเรียนจัดการศึกษาให้ผู้เรียนทุกคนได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐานไม่น้อยกว่าสิบสองปีอย่างมีคุณภาพโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย  2) ส่งเสริมการมีส่วนร่วมอย่างเต็มที่โดยมีนโยบายเครือข่ายผู้ปกครอง  กรรมการสถานศึกษา  การระดมทรัพยากร  การใช้ภูมิปัญญา และแหล่งเรียนรู้ รวมทั้งการประชาสัมพันธ์กิจกรรมต่างๆ ของโรงเรียนสู่ชุมชน เป็นต้น

7.       ท่านมีแนวทางดำเนินงานตามมาตรา  43 ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย  .. 2540  อย่างไร  จงอธิบายเป็นข้อๆ

·       จัดการศึกษาขั้นพื้นฐานไม่น้อยกว่าสิบสองปีโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายอย่างทั่วถึง

·       การดำเนินกิจกรรมต่างๆ ของโรงเรียนอยู่บนความเห็นชอบของคณะกรรมการสถานศึกษา

·       ผู้ปกครองทราบข้อมูล ข่าวสารของโรงเรียนอย่างสม่ำเสมอ

·       ผู้ปกครอง ชุมชน ท้องถิ่นมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา (การระดมทรัพยากร การให้ความรู้ เครือข่ายเฝ้าระวัง การแสดงความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์  ฯลฯ)

8.       สาระหลักของนโยบายคืออะไร จงอธิบาย

·       สาระหลักของนโยบาย คือหน้าที่ขององค์กรซึ่งเกี่ยวข้องกับจุดหมายทั้งเชิงปริมาณและคุณภา แนวทางการดำเนินการ  รวมถึงรายละเอียดอื่นๆ ที่จะทำให้การดำเนินการบรรลุเป้าประสงค์ขององค์กรที่วางไว้ร่วมกัน

9.       จงเขียนนโยบายมา 1 นโยบายพร้อมอธิบายว่าทำไมจึงกำหนดเช่นนั้น

·       จะเร่งรัดพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 และ 6 ใน 5 กลุ่มสาระหลักให้สูงขึ้นอย่างน้อยร้อยละ  5  ด้วยการสอนเสริมพิเศษโดยครูที่มีคุณภาพในระยะเวลา 3 ปี

·       เนื่องจากผลการทดสอบระดับชาติของช่วงชั้น 3 และ 4 ของโรงเรียนต่ำกว่าเกณฑ์ทำให้อัตราการเรียนต่อของนักเรียนไม่เป็นไปตามที่คาดหวังไว้

10.    มีปัจจัยเพื่อการกำหนดนโยบายอะไรบ้าง  ถ้าขาดปัจจัยแต่ละด้านจะทำให้เกิดผลเสียอะไร จงอธิบาย

·       ปัจจัยที่เป็นองค์ประกอบพื้นฐาน    เป็นปัจจัยสำคัญที่เกี่ยวข้องกับประโยชน์และคุณภาพขององค์กรเป็นสำคัญ เป็นการกำหนดนโยบาย วิธีการ ข้อมูล (ปัญหา ความต้องการ) ซึ่งถ้าขาดปัจจัยนี้จะทำให้องค์กรไม่มีแนวทาง วิธีการดำเนินเพื่อบรรลุเป้าหมายที่วางไว้นั่นเอง

·       ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม หรือบริบท เป็นปัจจัยด้านการเมือง เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  ซึ่งเป็นเสมือนปัจจัยที่มาสนับสนุนและยังมีความสำคัญอีกเช่นกัน ซึ่งถ้าขาดไปก็อาจทำให้ปริมาณและคุณภาพในการดำเนินการลดลงหรือไม่บรรลุเป้าประสงค์

 

 

 

11.    มีขั้นตอนในการกำหนดและการนำนโยบายไปใช้อะไรบ้าง  จงอธิบาย

·       ขั้นตอนในการกำหนดนโยบาย มี 4 ขั้นตอน ดังนี้

1.       ขั้นการวิจัยนโยบาย เป็นการกำหนดนโยบายอย่างเป็นระบบมีขั้นตอนชัดเจน ถูกต้อง ให้ได้มาซึ่งข้อมูลที่เชื่อถือได้

2.       ขั้นการพัฒนานโยบาย เป็นขั้นตอนที่นำข้อมูล มาพัฒนาเป็นนโยบายใช้ประโยชน์ต่อไป โดยมีกระบวนการดังต่อไปนี้ 

          ยกร่างนโยบายโดยเน้นการมีส่วนร่วมของผู้รู้

          ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจัดประชุมปฏิบัติการเพื่อพิจารณาร่าง

          ปรับปรุงร่างนโยบาย

          นำเสนอผู้มีอำนาจเพื่อรับหลักการ

          จัดทำโครงสร้างและรายละเอียดมาตรการหรือกลยุทธ์

          มอบหมายหน่วยงานรับผิดชอบนำนโยบายไปใช้

3.       ขั้นการใช้นโยบาย เป็นขั้นตอนการดำเนินการเพื่อนำกรอบความคิดไปสู่การปฏิบัติ

4.       ขั้นการประเมินผลนโยบาย  เป็นการประเมินผลงาน  เพื่อพิจารณาว่าการดำเนินการเป็นไปตามนโยบาย  ซึ่งจะมีการประเมินทั้งก่อน ระหว่าง และหลัง การใช้แผนดำเนินการ เพื่อให้แผนและองค์กรอยู่ในความควบคุมตลอดเวลา

12.    จงอ่านงานวิจัยการศึกษามา  1  เรื่องและทดลองกำหนดนโยบายโดยใช้ข้อมูลนั้นพร้อมอธิบายว่าทำไมจึงกำหนดเช่นนั้น

·       งานวิจัยเรื่องการพัฒนาสมรรถนะเพื่อเพิ่มประสิทธิผลขององค์กรข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน  ของนายสุรวุฒิ  ยัญญลักษณ์  จากวารสารวิทยาจารย์ ปีที่  106 ฉบับที่ 8  เดือนมิถุนายน  2550  หน้า 83-87

·       พัฒนาระบบการบริหารบุคคลแนวใหม่ ด้วยการนำแนวคิด Competency Based Development ภายในระยะเวลา 3 ปี

          เพื่อเป็นการพัฒนาแนวทางการบริหารงานบุคคลแนวใหม่เชิงกลยุทธ์ด้วยการพัฒนาบนพื้นฐานของระบบสมรรถนะ

          เพื่อให้บุคลากรเกิดการพัฒนาตามทิศทางและเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนด

 

 

 

 

13.    จงอภิปรายประเด็นต่อไปนี้

          การกำหนดนโยบายรายวัน

·        นโยบาย  คือการกำหนดกรอบแนวทางในการปฏิบัติงานให้บรรลุเป้าหมาย ซึ่งหมายถึงการกำหนดระยะเวลาในการดำเนินงานหรือกิจกรรมนั้นๆ แต่ถ้ามีการกำหนดนโยบายรายวันตามมาด้วยจะทำให้เกิดทั้งส่วนดีและส่วนเสียได้

ข้อดี               น่าจะกล่าวได้ว่าเป็นการเน้นย้ำ เพิ่มความมั่นใจว่าจะไม่เกิดข้อผิดพลาดได้ หรืออาจทำให้งานบรรลุเป้าหมายได้เร็วกว่าที่กำหนดได้

ข้อเสีย           เป็นการซ้ำซ้อน มีการเปลี่ยนแปลงและอาจทำให้การดำเนินงานล่าช้า ใช้เวลาในการดำเนินงานมากเกินไป มีผลต่อเนื่องในเรื่องงบประมาณเกินกว่าที่กำหนดไว้

          ความสับสนของนโยบาย

·       นโยบาย  คือการกำหนดกรอบแนวทางในการปฏิบัติงานให้บรรลุเป้าหมาย แต่ถ้านโยบายนั้นขาดความชัดเจน ไม่เป็นระบบจะส่งผลให้ผู้ปฏิบัติไม่สามารถปฏิบัติได้อย่างราบรื่น เกิดความสับสน การดำเนินการให้บรรลุเป้าหมายจะเป็นเรื่องยุ่งยากที่เกิดขึ้น

          การขัดกันของนโยบาย

·       นโยบาย  คือการกำหนดกรอบแนวทางในการปฏิบัติงานให้บรรลุเป้าหมาย ถ้านโยบายที่กำหนดขึ้นมีความสับสนไม่เป็นลำดับขั้นตอน ไม่ชัดเจน ขาดปัจจัยที่สำคัญๆ          ส่งผลให้ผู้ปฏิบัติไม่สามารถดำเนินการได้และไม่เกิดผลตามที่ต้องการ

          การขัดนโยบาย

·       นโยบาย  คือการกำหนดกรอบแนวทางในการปฏิบัติงานให้บรรลุเป้าหมาย ถือเป็นข้อปฏิบัติที่ทุกฝ่าย ทุกคนในองค์กรรู้และต้องปฏิบัติร่วมกัน เป็นไปในแนวทางเดียวกัน ถ้าบุคคลใด บุคคลหนึ่งไม่ปฏิบัติตาม ซึ่งหมายถึงการขัดนโยบายอาจส่งผลให้เกิดความล้มเหลว เสียหายในองค์กรนั้นๆ ได้

 

 

————————————————————–

นางพวงเพชร  ยัญญลักษณ์

รหัส               7 5 0 7 9 0 8 3

หลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิต  สาขาการบริหารการศึกษา

Entry Filed under: Uncategorized

ใส่ความเห็น

Trackback this post  |  Subscribe to comments via RSS Feed

หน้า

หมวดหมู่

ปฎิทิน

มิถุนายน 2008
จ. อ. พ. พฤ. ศ. ส. อา.
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30  

Most Recent Posts